Hùng kê quyền (quyền chiến kê chọi), âm địa phương 1 số vùng gọi không hoàn toàn chính xác là Hồng kê quyền, là bài quyền mô hình các công nghệ của chọi gà, 1 trong 10 bài danh võ được Liên đoàn võ thuật cổ truyền Việt Nam chọn lọc qua những kỳ hội nghị chuyên môn toàn quốc.
xem thêm : http://choidaga.com/tuyen-chon-ga-da-cua-sat-bang-kinh-nghiem-von-cua-su-ke-cuu/
Ba kỳ hội nghị chuyên môn của Liên đoàn võ thuật cổ điển Việt Nam kéo dài ròng hàng chục ngày, tập trung hàng trăm võ sư và các tập huấn viên đại diện cho các võ tuyến phố và thị thành trong toàn quốc, biểu hiện tính chuyên môn hóa, sự khe khắt cao độ khi nghiên cứu, đàm luận, đánh giá, hoàn chỉnh và đi tới hợp nhất các bài quyền xứng đáng đại diện cho võ thuật dân tộc, sở hữu thể giới thiệu tới bằng hữu năm châu. 9 Bài quyền được thống nhất đều là những bài danh võ, từng được đưa vào những cuộc thi quốc võ ngày xưa. Hùng kê quyền được chọn ngay từ Hội nghị lần 1 doanh nghiệp năm 1993 (cùng mang ba bài khác là Lão hổ thượng sơn, tứ linh đao và Roi Thái sơn), cho thấy giá trị đặc biệt của bài. Cũng từ hội nghị này lão võ sư Ngô Bông, người tuy không sinh ra trên vùng địa linh tài năng Tây Sơn Bình Định mà vẫn được thừa nhận là truyền nhân chính thức của Hùng kê quyền, được giao nghĩa vụ truyền dạy, hướng dẫn và phát dương quang đại bài quyền này trong toàn quốc.
tục truyền, bài quyền này do Nguyễn Lữ, em trai Nguyễn Huệ thông minh để dành cho nghĩa quân rèn tập trong quá trình đầu. Bài quyền này, theo thời kì và sự suy vi của triều đại Tây Sơn, đã ít rộng rãi bị mai 1 và ít lúc được biết tới. Ngay thuở sinh tiền của sư trưởng trường phái Sa Long Cương Trương Thanh Đăng, bài này cùng có bài Yến phi quyềndo Nguyễn Huệ sáng tạo, vẫn chỉ được dạy riêng trong nội tộc chứ ko truyền ra ngoài. hiện giờ, cộng có những bài đã được Liên đoàn võ thuật cổ xưa Việt Nam thống nhất, chọn lọc, bài quyền được phổ biến phổ quát trong những võ các con phố Võ cổ xưa Việt Nam.
Đặc điểm của những bài quyền hay binh khí trong võ thuật cổ xưa Việt Nam là lời thiệu luôn được viết bằng thơ cho dễ nhớ, dễ thuộc, biểu thị chất văn trong võ đạo. Hùng kê quyền cũng ko phải là ngoại lệ, thiệu của bài là 1 bài thơ thể thất ngôn bát cú:
Nguyên văn:
Lưỡng kê giao thủ thủy tranh hùng
Song túc tề phi trảo thượng xung
Trấn cửa ải kim thương như Bạch Hổ
Thủ quan ngân kiếm tựa Thanh Long
Xuyên cung độc tiễn tăng ư trác
Hồi thủ đơn câu thọ tư hung
Thiểu, tẩu, vượt, trầm thiên sở tư
Nhu, cương, cường, nhược tận kỳ trung.
Dịch nghĩa:
nhì con chiến kê nhau để tranh hùng
hai chân cùng bay, móng chân đâm hất lên
Trấn biên cửa ải, cây thương tiến thưởng như cọp trắng
Giữ quan ải, lưỡi kiếm bạc tựa rồng xanh
Mũi tên độc đâm vào hầu được đựng giấu từ mỏ gà (mổ thóc)
Quay đầu móc đâm vào ngực đối phương
Chạy, dancing lên, luồn, hụp xuống là thế trời cho
Mềm, cứng, mạnh, yếu, phần đông đều trong bài quyền này.
Ba kỳ hội nghị chuyên môn của Liên đoàn võ thuật cổ điển Việt Nam kéo dài ròng hàng chục ngày, tập trung hàng trăm võ sư và các tập huấn viên đại diện cho các võ tuyến phố và thị thành trong toàn quốc, biểu hiện tính chuyên môn hóa, sự khe khắt cao độ khi nghiên cứu, đàm luận, đánh giá, hoàn chỉnh và đi tới hợp nhất các bài quyền xứng đáng đại diện cho võ thuật dân tộc, sở hữu thể giới thiệu tới bằng hữu năm châu. 9 Bài quyền được thống nhất đều là những bài danh võ, từng được đưa vào những cuộc thi quốc võ ngày xưa. Hùng kê quyền được chọn ngay từ Hội nghị lần 1 doanh nghiệp năm 1993 (cùng mang ba bài khác là Lão hổ thượng sơn, tứ linh đao và Roi Thái sơn), cho thấy giá trị đặc biệt của bài. Cũng từ hội nghị này lão võ sư Ngô Bông, người tuy không sinh ra trên vùng địa linh tài năng Tây Sơn Bình Định mà vẫn được thừa nhận là truyền nhân chính thức của Hùng kê quyền, được giao nghĩa vụ truyền dạy, hướng dẫn và phát dương quang đại bài quyền này trong toàn quốc.
tục truyền, bài quyền này do Nguyễn Lữ, em trai Nguyễn Huệ thông minh để dành cho nghĩa quân rèn tập trong quá trình đầu. Bài quyền này, theo thời kì và sự suy vi của triều đại Tây Sơn, đã ít rộng rãi bị mai 1 và ít lúc được biết tới. Ngay thuở sinh tiền của sư trưởng trường phái Sa Long Cương Trương Thanh Đăng, bài này cùng có bài Yến phi quyềndo Nguyễn Huệ sáng tạo, vẫn chỉ được dạy riêng trong nội tộc chứ ko truyền ra ngoài. hiện giờ, cộng có những bài đã được Liên đoàn võ thuật cổ xưa Việt Nam thống nhất, chọn lọc, bài quyền được phổ biến phổ quát trong những võ các con phố Võ cổ xưa Việt Nam.
Đặc điểm của những bài quyền hay binh khí trong võ thuật cổ xưa Việt Nam là lời thiệu luôn được viết bằng thơ cho dễ nhớ, dễ thuộc, biểu thị chất văn trong võ đạo. Hùng kê quyền cũng ko phải là ngoại lệ, thiệu của bài là 1 bài thơ thể thất ngôn bát cú:
Nguyên văn:
Lưỡng kê giao thủ thủy tranh hùng
Song túc tề phi trảo thượng xung
Trấn cửa ải kim thương như Bạch Hổ
Thủ quan ngân kiếm tựa Thanh Long
Xuyên cung độc tiễn tăng ư trác
Hồi thủ đơn câu thọ tư hung
Thiểu, tẩu, vượt, trầm thiên sở tư
Nhu, cương, cường, nhược tận kỳ trung.
Dịch nghĩa:
nhì con chiến kê nhau để tranh hùng
hai chân cùng bay, móng chân đâm hất lên
Trấn biên cửa ải, cây thương tiến thưởng như cọp trắng
Giữ quan ải, lưỡi kiếm bạc tựa rồng xanh
Mũi tên độc đâm vào hầu được đựng giấu từ mỏ gà (mổ thóc)
Quay đầu móc đâm vào ngực đối phương
Chạy, dancing lên, luồn, hụp xuống là thế trời cho
Mềm, cứng, mạnh, yếu, phần đông đều trong bài quyền này.
http://choidaga.com/da-ga-s128/
Dịch thơ (Việt Hà):
hai chiến kê đối chọi quyết tranh cường
Đôi chân cùng bay móng hất tung
Trấn cửa quan, thương vàng như cọp trắng
Giữ quan, kiếm bạc tựa thanh long
Tên độc lút hầu ngầm nơi mỏ
Ngoái đầu đâm ngực địch đến cùng
Chạy, khiêu vũ, luồn, hụp xoay tứ bề
Mềm, cứng, yếu, mạnh ngầm ở trong
Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]
Nguyễn Lữ vốn người mảnh khảnh, yếu hơn các anh mình là Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ. Tính ông hiền lành hòa, ưa thanh tịnh, thích giao du sở hữu những nhà sư Ấn Độ và Trung Quốc, thích học văn hơn học võ. không những thế, mang tư cách 1 trong những võ tướng đầu lĩnh của Tây sơn khởi nghĩa, ông cũng đã học thập bát ban võ nghệ và chuyên về môn miên quyền, nhu quyền. Ông nhận thấy võ thuật Thiếu Lâm đa số thiên về dương cương, mang những điểm không đáp ứng mang thể chất người Việt Nam. Để học thông trường phái Thiếu Lâm phải mất hàng chục năm, Trong khi yêu cầu cần kíp của nghĩa binh là thông thạo võ nghệ càng nhanh càng rẻ. Nguyễn Lữ cũng yêu thích nghệ thuật hùng kê đại chiến. Trong 1 dịp tết, ông Quan sát đôi gà chọi chọi: một con lớn to to kềnh, quả cảm, mặt đỏ gay, những đòn nặng nài nỉ sát thủ và 1 con nít bé nhỏ nhưng mà linh hoạt. nhưng mà con gà mập lớn kia đã liên tục phải cụp đuôi bỏ chạy trước sức tấn công dai sức, liên tục, nhanh như chớp của con gà nhỏ. trong khoảng ấy ông nghiệm ra nguyên lý của nước mà con chọi gà nhỏ dại đã ứng dụng theo bản năng: miên viễn, dẻo dai, nhẹ nhàng mà dữ dội, có thể chọc phá bất cứ một sơ hở nhỏ tuổi nào. Ông đã thông minh ra bài Hùng kê quyền vừa phù hợp mang sở học của bản thân, vừa phù hợp mang thể chất người Việt khái quát, vừa thích nghi có nhu cầu thiết yếu của nghĩa binh Tây Sơn công đoạn đấy. Đặc tính của nước được vận dụng trong bài bằng những yếu lĩnh, nhằm tới mục tiêu: yếu với thể tấn công mạnh, phải chăng mang thể đánh cao, nhỏ sở hữu thể đánh bự, ít mang thể tấn công đa dạng, gần sở hữu thể tấn công xa.
Như những động tác gan góc của con chọi gà nhỏ bé nhưng mà nhanh nhạy trước kẻ thù, bài Hùng kê quyền dùng ngón tay trỏ để đâm (nhất dương chỉ) mô phỏng hình mỏ gà chọi, và các ngón còn lại co vào như cái cựa gà chọi. Thủ pháp rất dị tương tự lại nhằm vào các tiêu chí hiểm của đối phương, như các huyệt đạo, ngực, hầu v.v. Bộ pháp của bài vô cùng linh động, thần tốc, xoay chuyển một cách biến ảo đã hỗ trợ cho việc thi triển thủ pháp 1 cách thức kiến hiệu, làm tình địch luôn phải hứng chịu các đòn thế sở hữu tính sát thương cực cao.
Võ sư Ngô Bông, trên Bình Định nguyệt san, đã đề cập về những điểm tinh túy của bài Hùng kê quyền: các đòn tấn công của bài quyền Hùng Kê cực kỳ xác thực và biến ảo. chiếc thần thái của bài quyền là sử dụng sức mạnh của thủy (nước) để đánh kẻ địch. nhưng mà... Nước nhưng mà chảy là mạnh lắm và không thể nào tránh né cho khỏi. những đòn tấn công của bài quyền Hùng Kê cũng vậy. Nó tấn công vây tứ bề, dùng ba đến tứ mũi giáp công chỉ nhằm đánh vào một điểm, tấn công từ dưới tốt lên cao, từ trên cao phủ đầu xuống thấp.
Dịch thơ (Việt Hà):
hai chiến kê đối chọi quyết tranh cường
Đôi chân cùng bay móng hất tung
Trấn cửa quan, thương vàng như cọp trắng
Giữ quan, kiếm bạc tựa thanh long
Tên độc lút hầu ngầm nơi mỏ
Ngoái đầu đâm ngực địch đến cùng
Chạy, khiêu vũ, luồn, hụp xoay tứ bề
Mềm, cứng, yếu, mạnh ngầm ở trong
Đặc điểm[sửa | sửa mã nguồn]
Nguyễn Lữ vốn người mảnh khảnh, yếu hơn các anh mình là Nguyễn Nhạc và Nguyễn Huệ. Tính ông hiền lành hòa, ưa thanh tịnh, thích giao du sở hữu những nhà sư Ấn Độ và Trung Quốc, thích học văn hơn học võ. không những thế, mang tư cách 1 trong những võ tướng đầu lĩnh của Tây sơn khởi nghĩa, ông cũng đã học thập bát ban võ nghệ và chuyên về môn miên quyền, nhu quyền. Ông nhận thấy võ thuật Thiếu Lâm đa số thiên về dương cương, mang những điểm không đáp ứng mang thể chất người Việt Nam. Để học thông trường phái Thiếu Lâm phải mất hàng chục năm, Trong khi yêu cầu cần kíp của nghĩa binh là thông thạo võ nghệ càng nhanh càng rẻ. Nguyễn Lữ cũng yêu thích nghệ thuật hùng kê đại chiến. Trong 1 dịp tết, ông Quan sát đôi gà chọi chọi: một con lớn to to kềnh, quả cảm, mặt đỏ gay, những đòn nặng nài nỉ sát thủ và 1 con nít bé nhỏ nhưng mà linh hoạt. nhưng mà con gà mập lớn kia đã liên tục phải cụp đuôi bỏ chạy trước sức tấn công dai sức, liên tục, nhanh như chớp của con gà nhỏ. trong khoảng ấy ông nghiệm ra nguyên lý của nước mà con chọi gà nhỏ dại đã ứng dụng theo bản năng: miên viễn, dẻo dai, nhẹ nhàng mà dữ dội, có thể chọc phá bất cứ một sơ hở nhỏ tuổi nào. Ông đã thông minh ra bài Hùng kê quyền vừa phù hợp mang sở học của bản thân, vừa phù hợp mang thể chất người Việt khái quát, vừa thích nghi có nhu cầu thiết yếu của nghĩa binh Tây Sơn công đoạn đấy. Đặc tính của nước được vận dụng trong bài bằng những yếu lĩnh, nhằm tới mục tiêu: yếu với thể tấn công mạnh, phải chăng mang thể đánh cao, nhỏ sở hữu thể đánh bự, ít mang thể tấn công đa dạng, gần sở hữu thể tấn công xa.
Như những động tác gan góc của con chọi gà nhỏ bé nhưng mà nhanh nhạy trước kẻ thù, bài Hùng kê quyền dùng ngón tay trỏ để đâm (nhất dương chỉ) mô phỏng hình mỏ gà chọi, và các ngón còn lại co vào như cái cựa gà chọi. Thủ pháp rất dị tương tự lại nhằm vào các tiêu chí hiểm của đối phương, như các huyệt đạo, ngực, hầu v.v. Bộ pháp của bài vô cùng linh động, thần tốc, xoay chuyển một cách biến ảo đã hỗ trợ cho việc thi triển thủ pháp 1 cách thức kiến hiệu, làm tình địch luôn phải hứng chịu các đòn thế sở hữu tính sát thương cực cao.
Võ sư Ngô Bông, trên Bình Định nguyệt san, đã đề cập về những điểm tinh túy của bài Hùng kê quyền: các đòn tấn công của bài quyền Hùng Kê cực kỳ xác thực và biến ảo. chiếc thần thái của bài quyền là sử dụng sức mạnh của thủy (nước) để đánh kẻ địch. nhưng mà... Nước nhưng mà chảy là mạnh lắm và không thể nào tránh né cho khỏi. những đòn tấn công của bài quyền Hùng Kê cũng vậy. Nó tấn công vây tứ bề, dùng ba đến tứ mũi giáp công chỉ nhằm đánh vào một điểm, tấn công từ dưới tốt lên cao, từ trên cao phủ đầu xuống thấp.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét