Khái quát về giống gà sumatra ở indonesia

       Giống gà bắt nguồn từ đảo Sumatra, Indonesia. Đây là một trong những giống gà chọi lâu đời nhất và có ảnh hưởng di truyền đáng kể lên những giống gà đá khác. Tuy nhiên có những nghi vấn về nguồn gốc thật sự của loài gà này bởi giống gà sumatra ngày nay và những con gà chọi trong quá khứ không hề có quan hệ huyết thống.
Ở Anh, gà sumatra trắng được tạo thành nhờ cách lai xa với yokohama trắng, tuy còn rất nhiều việc phải làm để cải thiện chất lượng những con gà trắng này.
       Cá thể đầu tiên được nhập vào Mỹ từ năm 1847. Nhờ màu lông kim và vẻ ngoài duyên dáng mà chúng trở nên rất phổ biến.
         Vào năm 1883, giống gà sumatra được ghi nhận trong tiêu chuẩn gia cầm Mỹ. Cùng vào thời điểm, chúng du nhập vào Đức và năm 1900 du nhập vào Anh.
          Ở Sumatra. Giống gà chọi này vẫn được duy trì dưới tên ayam sumatra. Ở các nước phương Tây, gà sumatra được lai tạo chủ yếu với mục đích làm cảnh. Ở Pháp giống gà này được lai tạo với mục đích chọi gà.
         Gà sumatra có kích thước trung bình với bề ngoài giống như chim trĩ. Lưng có chiều dài vừa phải, lông mã dày. Đuôi dài và rậm. Lông phụng cong tại hai phần ba chiều dài và cụp xuống. Lông phụng không lết trên mặt đất được chuộng hơn. Gà mái cũng có đuôi tương đối dài nhưng chỉ những lông phụng trên cùng mới cong. Gà sumatra trống có màu xanh bang; gà mái cũng có đuôi tương đối dài nhưng lông phụng trên cùng hơi cong ở đầu cuối.
       Đầu gà nhỏ (còn gọi là đầu rắn) với mồng dâu ba khía. Màu của mồng biến thiên từ đỏ đến tím. Màu mắt càng sẫm càng tốt nhưng con ngươi và tròng mắt phải rõ ràng.
Tìm hiểu giống gà chọi sumatra ở Indonesia
       Ở loại gà này, cẳng chân có màu đen và bàn chân có màu vàng. Có cả loại bàn chân màu trắng nhưng ở Hà Lan chúng bị coi là lỗi loại. Ở Mỹ, bàn chân trắng không bị coi là lỗi và được chấp nhận. Một số dòng có nhiều cựa nhưng cũng có một số dòng cựa chỉ nhú mầm. Gà trống cân nặng từ 2 – 2.5 kg, gà mái từ 1.8 – 2.3 kg. Kích thước của vòng đeo chân là 18mm. Đây là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc khi đem gà đi tham dự thi đấu.
      Ở Hà Lan chỉ có màu đen ánh kim mới được xem là màu chuẩn, màu đỏ hay tím cũng tồn tại nhưng được xem là lỗi. Ngoài ra còn có những màu khác nữa. Ở bán đảo Scandinavia người ta duy trì cả sumatra xám tro.
      Ở Hà Lan, chỉ một số ít người duy trì màu xám tro. Ở Đức có một số cá thể màu đen – đỏ hay nâu sậm. Ở Anh và Mỹ có một số gà sumatra xám trắng nhưng cho đến nay chúng vẫn chưa được cho vào tiêu chuẩn. Ở Bỉ có một số gà sumatra bờm đỏ (màu điều) được triển lãm nhưng những màu này cũng chưa được cập nhật là màu tiêu chuẩn. Hành vi ở gà sumatra cho thấy chúng vẫn duy trì những đặc điểm của tổ tiên. Chúng thực sự thích đi dạo loanh quanh và cũng rất cảnh giác. Nếu cảm thấy đe dọa thì ngay lập tức chúng có thể bay qua hàng rào một cách dễ dàng. Nếu được lựa chọn giữa chuồng gà với một cành cây thì hầu hết gà sumatra đều chọn cách thứ hai. Bởi vì hành vi như vậy mà gà sumatra cần chuồng nuôi rộng rãi và chạc cây cao. Chúng cũng cần chạc để giữ cho bộ lông sạch sẽ và cơ bắp mạnh khỏe. Gà sumatra không đòi hỏi loại thức ăn cầu kỳ nào khác, đôi khi chỉ cần tăng cường thêm một lượng chất đạm để kích thích lông phát triển.
       Gà sumatra là giống gà mạnh mẽ với khả năng kháng bệnh cao. Bạn chỉ cần theo dõi bệnh viêm đường hô hấp mãn tính hay CRD (Chronic Respiratory Disease), một loại bệnh di truyền ở gà. Để giúp gà khỏe mạnh, tốt nhất nên giữ môi trường khô ráo và có che chắn vào ban đêm.
       Mặc dù là gà chọi, gà sumatra vẫn chấp nhận nhau ở một mức độ nhất định. Gà trống tơ có thể lớn lên cùng nhau sau khi phân cấp trong nhóm đã rõ ràng, nhưng chúng cần không gian để tránh xa khỏi vùng rắc rối. Gà nuôi trong chuồng có vẻ ít cá tính hơn những con được thả rông. Nhà lai tạo chăm sóc gà của mình hàng ngày và đặc biệt những con gà tơ thể hiện sự tin cậy và ảnh hưởng nữa. Gà tơ được cho ăn bằng tay sẽ theo chân nhà lai tạo khắp mọi nơi. Gà được nuôi cùng chó mèo, những loại động vật này sẽ quen với chúng và cảnh báo khi những động vật khác thâm nhập vào vùng lãnh thổ của chúng.
      Nhờ dáng vẻ bề ngoài giống như chim trĩ mà gà sumatra trở thành bảo bối của khu vườn hay bãi chăn thả. Gà mái đẻ khá nhiều trứng mỗi năm và trứng có màu trắng. Gà mái chăm con rất giỏi. Nếu những loài “săn mồi” khác đe dọa gà con thì gà mái sẽ thể hiện hành vi mạnh mẽ nhất để bảo vệ con mình. Tiếng gáy của gà sumatra hơi lạ nếu như bạn mới nghe lần đầu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét